Skip to main content

เร็วที่สุดในโลก

ISLE OF MAN TT

ศตวรรษแห่งความเร็ว

Historic TT Triumph racing

Image Source: Mortons Archive

 

ด้วยหัวใจและความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะชิงธงผู้ชนะ รุ่น Bonneville Thruxtons, Tridents, Daytonas ชื่อของเหล่าผู้ขี่ที่กล้าหาญเหล่านี้ได้ถูกผสานเข้ากับประวัติศาสตร์ของสนามอันเป็นตำนาน

กลุ่มคน เครื่องจักร และความสำเร็จในโลกวิศวกรรมที่ทำให้สนามภูเขา ลุกเป็นไฟ แม้ว่าจะโหดที่สุดบนโลกก็ตาม เป็นกลุ่มเดียวกับที่เป็นขุมกำลังของ Triumph ในการแข่งขัน British and World Supersport

 

1907 Frank Hulbert at Ballacraine: he finished 3rd

1907 – MARSHALL และ HULBERT: สายเลือดมรดก

เมื่อ Jack Marshall และ Frank Hulbert เร่งฉีกตัวบนสนามอย่างฝุ่นตลบสู่เส้นชัยสนาม TT ในปี 1907 พวกเขาได้ออกสตาร์ท อย่างยาวนาน มากกว่าหนึ่งศตวรรษของ Triumph ที่ทำสืบต่อมา 

Image Source: FoTToFinders

 
Historic rider on a dirt track

มาร์แชลล์ที่เกิดห่างจากโรงงานที่โคเวนทรีของ Triumph ไม่กี่นาที ชิงตำแหน่งนำเมื่อ Hulbert หยุดเพื่อเปลี่ยนหัวเทียน แต่ยังคงรักษาตำแหน่งได้จนจบ ทำให้เขาได้เพียงตำแหน่งที่สองหลังจากที่เจ็บข้อเท้าเมื่อรถล้ม เหตุการณ์เฉียดนับครั้งไม่ถ้วนกับการจราจรท้องถิ่นและแกะในบริเวณการแข่งขันครั้งแรกนั้น ทำให้เกิดตำแหน่งผู้กำกับสนาม ที่ยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน

ปีต่อมา Marshall กลับมาแข่งด้วยรถที่อาจเรียกได้ว่าเป็นรถจักรยานยนต์เพื่อการแข่งขันคันแรกของโลก และเป็นผู้นำในการแข่งขันที่ Triumph ครองทั้งหมด ยอดขายของ Triumph พุ่งทะยานขึ้นหลังจากชัยชนะนั้น และรถสปอร์ตรุ่น TT Roadster เกียร์เดียวถูกเพิ่มเป็นรุ่นย่อยอย่างรวดเร็ว

Image Source: Mortons Archive


 

 

คุณทราบหรือไม่? 

พลเรือ Sir Robert Keith Arbuthnot ขับขี่รถ Triumph ของตัวเองในการแข่งขัน TT Singles ปี 1908 และได้ตำแหน่งที่สาม ทั้ง Arbuthnot และจักรยานยนต์ของเขาจมทะเลและสูญหายไปในสมรภูมิ Jutland ปี 1916

 

 

Robert Keith Arbuthnot 1908 Singles TT

Image source: FoTTofinders

ทศวรรษ 1940 – หัวใจสิงห์  

ยุคสมัยของหัวหน้านักออกแบบ Edward Turner - ชายที่อยู่เบื้องหลังรถ Triumph ที่มีเป็นตำนานหลายรุ่นในศตวรรษที่ 20 - และแผนกฝ่ายทดลองที่มีพรสวรรค์ของเขาเหมาะเจาะกับนักแข่งชื่อ Ernie Lyons

ปีศาจจาก Kildare คนนี้ เกือบสร้างชื่อได้สำเร็จในปี 1939 หลังจากชนะในรุ่น 500 ซีซี ของรายการ North West 200 แต่สงครามมาคั่นกลางและทำให้อาชีพของเขาหยุดชะงักไป โชคชะตาเข้าแทรกแซงหลังเจ็ดปีต่อมาหลังสงคราม และความเพียรของเขาทำให้เขามีโอกาสที่จะเป็นผู้ท้าชิงในการแข่งระดับสูงบนรถ Triumph ต้นแบบ 

แม้แต่หมอกและสายฝนก็ไม่สามารถหยุดเขาได้ เมื่อเขากลายเป็นผู้ขับขี่คนแรกที่ขับรถจักรยานยนต์สูบแฝดไปสู่ความรุ่งโรจน์ในรายการ TT ต่อหน้าฝูงชนที่เชื่อกันว่าเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดประวัติศาสตร์ของรายการนั้น 

รถ Triumph Twin 493 ซีซี ซึ่งวิ่งได้ความเร็วเฉลี่ย 76.74 ไมล์ต่อชั่วโมง แม้ในสภาพแวดล้อมแบบนั้น กลายมาเป็นต้นแบบสำหรับ Triumph Grand Prix ในปี 1948

 

 

Ernie Lyons winning the 1946 Manx Grand Prix.

Image Source:  Mortons Archive

 

1969 – ความสำเร็จต่อเนื่อง 

Malcolm Uphill ได้รับคำยกย่องจากสาธารณะชนพร้อมตำแหน่ง Title type 2s ในปี 1969 เมื่อเขาขับขี่ Triumph Bonneville Thruxton รอบสนาม TT ด้วยความเร็ว 100 ไมล์ต่อชั่วโมงซึ่งถือเป็นรถคันแรกที่ทำลายสถิติความเร็วรอบสนามด้วยความเร็วที่ 100 ไมล์ต่อชั่วโมง แต่มันเกือบไม่สำเร็จ

ความสำเร็จของเขาใน class 750–ทำให้เขาได้เงินรางวัล £50 พร้อมวิทยุทรานซิสเตอร์ – นับเป็นส่วนสำคัญมากต่อความสำเร็จต่อเนื่องของ Triumph ในการแข่งขันรถที่ผลิตจากโรงงาน

ในปีถัดมา Uphill ชนะอีกครั้งในประเภทเดียวกัน ด้วยรถ Trident สามสูบ 750 ซีซี ยุคสมัย Triumph Triple ของ Slippery Sam กำลังจะเริ่ม

 

 

1969 Malcolm Uphill/'Slippery Sam'

Image Source:  Mortons Archive

1970 – SLIPPERY SAM

Slippery Sam - รถ Trident หนึ่งในสามที่ผลิตโดย Triumph สำหรับการแข่งขัน TT ปี 1970 ก้องคำรามเข้าอันดับที่หนึ่งของ TT โดยฝีมือของ Uphill 

จุดเริ่มต้นของจักรยานยนต์คันนี้ไม่สวยงามเท่าไหร่ ปัญหาเครื่องยนต์และอาการน้ำมันท่วมระหว่างการแข่งขัน Bol d'Or ในประเทศฝรั่งเศสทำให้ทั้งทีมหมดแรง แต่โล่งใจที่ยังจบในตำแหน่งที่ห้า ผู้ขับขี่ชนะรายการของ Sam ที่ชนะต่อเนื่องรุ่นรถจักรยานยนต์ class 750 ระหว่างปี 1971 และ 1975 รวมถึงตำนานการแข่งขัน TT เจ็ดสมัย Mick Grant

 

 

1974 5-1 : Slippery Sam, Mick Grant winning the 1974 Production TT

Image source: FoTToFinders

รถจักรยานยนต์ในตำนานนี้เสียหายอย่างหนักจากเพลิงไหม้ปี 2003 ที่พิพิธพัณฑ์รถจักรยานยนต์ สหราชอาณาจักร แต่ถูกสร้างใหม่ทั้งหมดแล้วในปัจจุบัน

2003 – กลับลงสนาม

Bruce Anstey ชาวนิวซีแลนด์ส่งข้อความไปเมื่อรถ Daytona 600 เข้าที่หนึ่งในรายการแข่งขัน Junior TT ปี 2003ด้วยความเร็วกว่าอันดับถัดมา 10.96 วินาที และทำลายสถิติรถ Supersport TT เร็วที่สุดที่ 1:15.13.98 เขามีเพื่อนร่วม 10 อันดับแรก โดยเพื่อนร่วมทีม Triumph ValMoto อีกสองคน หลังจากผ่านไป 28 ปี Triumph กลับมาแล้ว

 

 

2003 Bruce Anstey

 

Image source: FoTToFinders

2014 – สู่อนาคต

สิบเอ็ดปีหลังจากที่ Bruce Anstey ส่งสัญญาณเจตจำนงค์ของ Triumph เขาได้กลับมาสู่รายการ TT โดยครั้งนี้เบียดแข่งกับวีรบุรุษคนล่าสุดของ Triumph คือ Gary Johnson ไปสู่ชัยชนะที่น่าจดจำ

ทั้งคู่สู้รบกันจนถึงรอบสุดท้าย แต่ Johnson คว้าแชมป์ TT รายการที่สองหลังจากประสบความสำเร็จกับ Supersport 600 เมื่อสามปีก่อน เขานำตั้งแต่ออกสตาร์ทในสนามเปียก โดย Smiths Racing Daytona 675R จนเข้าเส้นชัยชนะไป 1.5 วินาที

Johnson กล่าวว่า: "คนแบบ Jack และ Ernie ขับรถแข่งเมื่อสภาพถนนเลวร้ายกว่านี้มาก และพวกเขายังคงทำความเร็วได้ พวกเขายิ่งใหญ่ และเป็นผู้นำทางในการพา Triumph สู่ตำแหน่งผู้ผลิตที่มีเชื้อสายการแข่งขันที่แข็งแกร่ง

 

 

Gary Johnson with winning bikes