MXGP

Triumph ประกาศการตัดสินใจลงแข่งขันในรายการ FIM Motocross World Championship ด้วยโปรแกรมการแข่งขันสุดทะเยอทะยาน พร้อมบุกตลาดเซกเมนต์ใหม่สำหรับแบรนด์รถจักรยานยนต์ต้นแบบสัญชาติอังกฤษ จากการจับมือเป็นพันธมิตรกับสมาชิกทีมส่วนหนึ่งที่ถือได้ว่าประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับมากที่สุดของวงการกีฬาดังกล่าว ซึ่งมาพร้อมประสบการณ์การแข่งขันในระดับสูงสุด ควบคู่ไปกับการอาศัยความรู้ความชำนาญทางวิศวกรรมของ Triumph ปี 2024 ถือได้ว่าเป็นปีที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับสมาชิกชาว Triumph Racing ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้

ในปี 2024 Triumph จะลงแข่งขันในรายการ FIM MX2 Motocross World Championship ด้วยนักแข่งสองราย ซึ่งจะใช้รถแข่ง 250cc ที่พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมดแบบ Full Factory โดยใช้แพลตฟอร์มของรถจักรยานยนต์ OEM ที่จะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้เป็นต้นแบบ โปรแกรมการแข่งขัน MXGP จะเริ่มต้นจากในเบลเยียม และได้รับการดูแลโดย Thierry Chizat-Suzzoni และ Vincent Bereni จากการร่วมงานกันระหว่างแผนก R&D ของ Triumph ที่สำนักงานใหญ่ใน Hinckley สหราชอาณาจักร และทีม Motocross/Supercross ระดับมืออาชีพในสหรัฐอเมริกา ภายใต้วิสัยทัศน์แห่งอนาคตที่มีเหมือนกัน ทุกทีมจึงพร้อมออกเดินทางร่วมกันสู่การผจญภัยครั้งสำคัญนี้ Triumph Racing ทุ่มเททำงานเบื้องหลังอย่างหนักร่วมกับเหล่านักขี่ทดสอบ อาทิ Clement Desalle อดีตผู้ชนะเลิศการแข่งขัน GP และคู่แข่งอันน่าเกรงขาม โดยมีเป้าหมายคือการรับมือกับหนึ่งในความท้าทายที่สำคัญที่สุดเท่าที่เคยมีมา
MX2 Motocross World Championship จะแข่งขันตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงตุลาคม โดยจะประกอบไปด้วย 19 อีเวนต์บนหลากหลายภูมิประเทศ ตั้งแต่ผืนทรายที่ลึกหนาไปจนถึงดินที่อัดแน่นและเต็มไปด้วยรอยล้อ การแข่งรายการนี้จึงถือเป็นสุดยอดพื้นที่สำหรับทดสอบผลิตภัณฑ์ทางวิบากของ Triumph ที่ผ่านการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ Triumph ยังมีเป้าหมายอันทะเยอทะยาน ซึ่งได้แก่การลงแข่งขันรุ่น 450 เพิ่มเติมในปี 2025 อีกด้วย
ซีรีส์ MXGP จะแข่งขันในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยในวันเสาร์ ทั้งรุ่น MXGP และ MX2 จะได้รับโอกาสในการฝึกซ้อมอิสระ 25 นาที ตามด้วยการฝึกซ้อมแบบจับเวลา 25 นาที และเซสชันฝึกซ้อมการออกสตาร์ท 5 นาที เซสชันนี้จะกำหนดการเลือกเกตออกสตาร์ทในการแข่งรอบคัดเลือก ในขณะที่นักแข่งมุ่งหน้าไปยังเกตตามลำดับ ก็จะสามารถเลือกตำแหน่งเกตของตัวเองได้ การแข่งรอบคัดเลือกจะมีหนึ่ง Sighting Lap และจะแข่งในรูปแบบ 20 นาที + 2 รอบ
ในวันอาทิตย์ นักขี่จะได้รับเวลาใช้สยาม 15 นาที เพื่ออุ่นเครื่อง ตามด้วยการแข่งในรูปแบบ 30 นาที + 2 รอบ ทั้งหมดสองครั้ง หรือ ‘motos’ ผลรวมจากการแข่งแบบ motos ทั้งสองครั้ง จะเป็นตัวกำหนดตำแหน่งเข้าเส้นชัย และผู้ชนะ Grand Prix และผู้เข้าเส้นชัยติดอันดับโพเดียมโดยรวม
MXGP – จำกัด 450cc
MX2 – จำกัด 250cc นอกจากนี้จะมีการจำกัดอายุ โดยนักแข่งที่จะลงแข่งในรุ่นนี้ได้ จะต้องมีอายุไม่เกิน 23 ปี นักแข่งที่คว้าชัยชนะระดับนานาชาติครบสองครั้ง จะต้องย้ายไปลงแข่งในรุ่น MXGP แทน
