ROUND 9: GERMANY 2019
JAMES TOSELAND’S INSIDER INSIGHTS: 14TH JULY 2019
GERMAN SACHSENRING
สวัสดีทุกคน!!!
ผมเพิ่งได้กลับบ้านหลังจากสุดสัปดาห์สุดแสนวิเศษที่ Goodwood Festival of Speed และผมยังได้รับเกียรติในการขี่ไทรอัมพ์ Moto2 ในวันเสาร์ และอาทิตย์ รวมถึงได้เข้าร่วมงานเลี้ยงสุดหรูหราในงาน Goodwood Ball สำหรับงานเทศกาล Goodwood Festival นั้นเป็นงานที่สุดยอดมากๆ เพราะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความยอดนิยมของวงการ Motorsport ทั้งในสหราชอาณาจักร และทั่วโลก หากคุณเป็นแฟนรถจักรยานยนต์ ผมแนะนำให้คุณต้องมางานนี้ให้ได้
Moto 3
เป็นอีกครั้งที่การแข่งรุ่นไลท์เวทไม่ทำให้เราผิดหวัง มีนักแข่งหน้าใหม่อีกคนที่ได้ยืนบนโพเดียม นั่นคือ Lorenzo Dalla Porta และถือเป็นสัปดาห์ของทีม Leopard Honda เช่นกัน ด้านเพื่อนร่วมทีมของ Lorenzo อย่าง Marcos Ramirez ก็ตามเข้าเส้นชัยมาติดๆ เฉือนเอาชนะ Aron Canet ที่เข้ามาเป็นที่สามเพียงเสี้ยววินาที ชัยชนะของ Lorenzo นั้นทำให้เขากลายมาเป็นผู้นำในการแข่งขันโดยมีคะแนนนำ 2 แต้มหลังจากกลับมาจากพักเบรคในช่วงซัมเมอร์
ด้าน John McPhee ก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกันโดยเข้าเส้นชัยเป็นลำดับที่ 6 ทำให้เขากลับเข้ามาอยู่ในลำดับต้นๆ ของตารางการคะแนนอีกครั้ง ซึ่งดูเหมือนว่าเขาน่าจะค้นพบการตั้งค่าที่ส่งผลดีกับการขี่ในทุกๆ สนาม
เตรียมตัวให้ดีกับการแข่งสนามต่อไปที่ Brno
Moto 2
มันอาจจะดูเหมือนว่าผมลอกบทความที่แล้วมาใส่ในบทความครั้งนี้
แต่เป็นอีกครั้งที่สถิติต่อรอบถูกทำลาย โดยเครื่องยนต์ Triumph 765 ได้ทำลายสถิติต่อรอบในทุกๆสนาม ในฤดูกาลแรกของการสนับสนุนเครื่องยนต์ในการแข่งขัน Moto2
การแข่ง Moto2 ได้รับการสนับสนุนเครื่องยนต์จากฮอนด้ามาเป็นเวลา 8 ปี แต่การทำลายสถิติต่อรอบอย่างต่อเนื่องของเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ 765 ซีซี ในปีแรกของการสนับสนุนนั้นเป็นอะไรที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง
ด้วยการตอบสนองที่ดีในช่วงรอบกลางของเครื่องยนต์ไทรอัมพ์สามสูบ 765 ซีซี นั้นน่าทึ่งมาก และจุดนี้เองที่ทำให้เครื่องยนต์ไทรอัมพ์ 765 ซีซี นั้นเหนือกว่าฮอนด้า
Alex Marquez เป็นนักแข่งคนหนึ่งที่ชอบเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ 765 อย่างเห็นได้ชัด เขาคว้าชัยชนะถึง 4 ครั้ง และยังเป็นผู้นำในการแข่งขันในขณะนี้ ดูเหมือนว่า Alex จะถูกมองข้ามในการแข่งขัน Moto2 มาโดยตลอด แต่เขาก็ทำผลงานได้อย่างโดดเด่น เหนือคู่แข่งคนอื่นๆในฤดูกาลนี้ Alexนั่นมีความพยายาม และฝึกฝนอย่างหนัก ซึ่งผลของความพยายามนั้นก็ได้แสดงให้ทุกคนเห็นแล้ว ด้วยผลงานแบบนี้ผมคิดว่าเขาน่าจะได้รับสายจาก MotoGP เกือบทุกวันแน่ๆ ผมรอไม่ไหวที่จะได้เห็นสองพี่น้อง Marquez แข่งขันในรายการเดียวกันในการแข่ง MotoGP
ทีม KTM นั้นทำผลงานได้ไม่ดีนักในช่วงครึ่งแรกของฤดูกาล แต่เมื่อได้โครงรถมาใหม่ในสนาม Assen นั้นช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับ Brad Binder และ Jorge Martin ด้าน Brad นั้นขับเคี่ยวกับนักแข่งเยอรมันเจ้าบ้านอย่าง Marcel Schrotter ก่อนนำเข้าเส้นชัยไป ถึงแม้ว่า Alex จะได้ชัยชนะไปถึง 4 ครั้ง แต่มีเพียง 8 คะแนนเท่านั้นที่แยกสองอันดับแรกในการแข่งขันชิงแชมป์ ซึ่งก็ต้องมีใครคนใดคนหนึ่งที่จะต้องมาหยุดยั้งฟอร์มการแข่งขอ Alex ให้ได้ซะก่อน
สนามถัดไปที่ Brno ซึ่งสนามแห่งนี้ไม่เคยสร้างความผิดหวังให้กับแฟนๆ
MotoGP
ผมให้คะแนนเต็ม 10 สำหรับผลงานที่ยอดเยี่ยมของ Marc Marquez เป็นเวลากว่า 10 ปีสำหรับการแข่งขันในระดับกรังปรีซ์ของเขา และยังไม่มีใครที่ทำผลงานได้ดีไปว่าเขาได้เลยในสนาม Sachsenring
การเอาชนะนักแข่งมือต้นๆของโลกก็ถือเป็นความสำเร็จอันน่าทึ่ง แต่การคว้าชัยชนะอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 10 ปีนั้นถือเป็นปรากฎการณ์ที่สุดยอด บางคนอาจจะบอกว่ามันก็เป็นอะไรที่เดาได้ไม่ยาก แต่ผมคิดว่าเราควรจะชื่นชมและเคารพกับผลงานจากความพยายามอย่างหนักของเขา เช่นเดียวกันเราเห็น Roger Federer Tiger Woods หรือ Serena Williams พวกเขาต่างก็เป็นมือหนึ่งในวงการ Marc เองก็เช่นกัน
ส่วน Valentino Rossi เองก็เช่นเดียวกันในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา นักแข่งเหล่านี้ต่างก็มีเส้นทางที่แตกต่างกันในการแข่งขันกันกับคู่แข่งของตนเอง ซึ่งคู่แข่งประเภทนี้มักจะมีวิธีการเอาชนะผู้แข่งขันคนอื่นๆ ที่ขวางทางพวกเขา
Alex Rins นั้นโชคไม่ดีอีกครั้งโดยรถของเขาล้มไปในขณะที่ชัยชนะอยู่เพียงแค่เอื้อม แต่เขาก็ยังคงขี่ได้ดีในปีนี้เช่นกัน Maverick Vinales เก็บชัยชนะของเขาได้ในสนามที่แล้ว โดยเข้าเส้นชัยต่อจาก Marc เป็นลำดับที่ 2 และ Cal Crutchlow ก็ได้ยืนบนโพเดียมเป็นลำดับที่ 3
Marc เป็นผู้นำโดยมีคะแนนนำอยู่ 58 คะแนน และในตอนนี้ผมยังไม่เห็นว่าใครจะหยุดเขาได้ แต่การรถจักรยานยนต์บางครั้งเราก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ใครจะรู้!
มาดูกันว่าสนามถัดไปที่ Brno จะเป็นอย่างไร
Moto E.
ผมมีอีกหนึ่งการแข่งที่ต้องพูดถึงในสัปดาห์ผ่านมา ที่เยอรมนี นั่นคือ Moto E
หากคุณไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับการแข่งขันชิงแชมป์ครั้งนี้ก็ไม่ต้องกังวลเพราะมันไม่ได้ส่งเสียงดังมากนักในสนาม แต่การแข่งขันที่ใช้แบตเตอร์รี่ในการขับเคลื่อนครั้งนี้กลับเรียกเสียงฮือฮาในห้องแถลงข่าวของสื่อ เพราะถือเป็นโมเม้นที่ยิ่งใหญ่ในวงการการแข่งรถจักรยานยนต์ ถ้านี่คือแนวทางของอนาคตผมมองว่าเป็นอนาคตที่สดใสมาก
Niki Tuuli คือนักแข่งคนแรกที่คว้าชัยชนะในการแข่งขัน Moto E และสถิติต่อรอบนั้นก็น่าประทับใจ ด้วยเวลาต่อรอบที่ช้ากว่าการแข่งในระดับ MotoGP เพียงแค่ 7 วินาทีเท่านั้น ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในการแข่งขันในระดับนี้
โดย Bradley Smith เข้าเส้นชัยเป็นเป็นอันดับสอง และตามด้วย Mike Di Meglio ตามมาเป็นอันดับสาม
ผมอดใจรอการแข่งที่สนาม Brno แทบไม่ไหว
All the best.
JT.
ไม่พลาดข่าวสารล่าสุด
ติดตามข้อมูลอัพเดตอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกิจกรรมของ Triumph Motorcycles – รวมถึงความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ Moto2™ – โดยการติดตามโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ ของเรา