Skip to main content

JAMES TOSELAND’S INSIDER INSIGHTS: 20th May 2019

Circuit de Barcelona – Catalunya


สวัสดีครับ
ตอนที่ผมกำลังเขียนบทความนี้ ผมอยู่ที่อพาร์ทเม้นต์สุดสวย ณ กรุงนาโปลี ผมและภรรยาใช้เวลาช่วงวันหยุดกับโร้ดทริปที่อิตาลี โดยพาหนะในครั้งนี้คือไทรอัมพ์ สปีดทวิน ที่เราทั้งคู่ต่างก็ตื่นเต้น และรอเวลาที่รถจะมาถึงอย่างใจจดจ่อ ในอีก 10 ปีข้างหน้า ผมและภรรยา เราต่างก็ตั้งใจว่าจะสำรวจแนวชายฝั่ง Amalfi ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และผมจะรายงานให้ท่านผู้อ่านทราบในบทความต่อๆไป

Moto 3

มันเหมือนเป็นการรอคอยอันแสนยาวนานในการกลับสู่จุดสูงสุดของทีม Leopard ซึ่งเป็นชัยชนะที่ยอดเยี่ยมและขาวสะอาดของนักแข่งหนุ่มชาวสเปนอย่าง Marcos Ramirez
มีนักแข่งถึง 12 คนที่ต้องออกจากการแข่งขันจากการชนกัน โดย John McPhee เกือบจะต้องเป็นคนที่ 13 ที่ต้องออกจากการแข่งแต่เขาก็สามารถประคองรถ และแข่งต่อไปได้ ผมว่าเขาต้องได้รับรางวัลจากการเซฟตัวเองในครั้งนี้แน่นอน
จากนักแข่งหลายคนที่ล้มและต้องออกจากการแข่งกันไปก่อน ทำให้ Aron Canet นั้นยังคงเป็นผู้นำอย่างต่อเนื่อง โดยมีคะแนนเพิ่มอีก 23 แต้ม ด้วยผู้ชนะที่ต่างกัน 12 คนใน 12 สนามที่ผ่านมาในการแข่งขัน Moto3 ความต่อเนื่องในการทำผลงานคือกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้เป็นแชมป์ของการแข่งขัน แต่เป็นที่น่าเสียดายสำหรับทีมแข่ง หรือสปอนเซอร์ที่ความต่อเนื่องนี้อาจจะยังยากสำหรับนักแข่งที่อายุต่ำกว่า 20 ปี  แต่น่าจะเป็นข้อได้เปรียบกับนักแข่งที่มีประสบการณ์มากกว่าอย่าง Aron Canet 
ในรอบต่อไปจะแข่งขันกันที่หนึ่งในสนามที่ผมชอบที่สุด ที่ Assen สนามนี้ไม่เคยทำให้ผมผิดหวังกับการเป็นในการเป็นสนามที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ มีนักแข่งมากกว่า 10 คนในกลุ่มผู้นำ ดังนั้นความต่อเนื่องในการขี่เป็นสิ่งนักแข่งจะต้องให้ความสำคัญมากที่สุด

 

Moto 2

ด้วยชัยชนะ 3 ครั้งติดของ Alex Marquez ผมไม่ทราบว่าเค้ากินอะไรเป็นอาหาร แต่ผลการแข่งที่ออกมานั้นแสดงให้เห็นว่ามันประสบผลสำเร็จได้ดีทีเดียว

ในฤดูกาลนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า Alex นั้นชื่นชอบเครื่องยนต์ Triumph 765 ขนาดไหน แรงบิดที่เหนือกว่าของเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ตัวนี้ หมายถึงบรรดานักแข่งต้องหาทางในการปรับวิธีการขี่ที่่แตกต่างกันของแต่ละคนเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์ตัวเก่าจากฮอนด้า และเป็น Alex ที่หาจุดที่เหมาะกับเขาเจอ ความแตกต่างของตัวรถจักรยานยนต์ แรงม้า น้ำหนักของรถและโครงรถ ต่างก็เป็นปัจจัยที่ต้องการการควบคุมรถที่แตกต่างกันในสนามเพื่อให้ได้ความเร็วสูงที่สุด รวมถึงน้ำหนักและส่วนสูงของนักแข่งก็ถือเป็นปัจจัยที่มีผลอย่างมากเช่นกัน น้ำหนักตัวที่มากนั้นหมายถึงการเร่งเครื่องได้ช้าลง ดังนั้นคุณจะต้องเร่งเครื่องเร็วขึ้น และแรงขึ้นกว่าคนที่มีน้ำหนักเบากว่า สิ่งนี้จะเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดการล้มที่รุนแรงและยังทำให้ยางเสื่อมเร็วขึ้นซึ่งจะทำให้การคุมความเร็วอย่างต่อเนื่องตลอดการแข่งขันนั้นยากขึ้น หากคุณเป็นนักแข่งที่มีความสูงกว่าคนอื่นๆ คุณจะต้องมีความยืดหยุ่นสูงเพื่อหมอบต่ำบนรถจักรยานยนต์ ยิ่งร่างกายของคุณสูงเท่าไหร่ก็ยากที่จะเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็ว
ฟิสิกซ์เบื้องหลังการแข่งขันรถจักรยานยนต์นั้นน่าทึ่ง ตำแหน่งของน้ำหนัก (จักรยานและผู้ขับขี่) เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงในขณะที่ต่อสู้กับแรงโน้มถ่วงของโลก เช่นแรงหนีศูนย์กลาง นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้การแข่งรถจักรยานยนต์เป็นอะไรในเชิงฟิสิกซ์เอามากๆ
ตอน Alex Marquez ใช้รถจากฮอนด้าเขาดูเหมือนไม่ได้ครบเครื่องขนาดที่จะครองตำแหน่งผู้นำอย่างต่อเนื่อง แต่เครื่องยนต์ Triumph 765 นั้นได้เติมเต็มสิ่งที่ยังขาดสำหรับเขา และถือเป็นความสมบูรณ์แบบที่เกิดขึ้นระหว่างรถจักรยานยนต์ และนักแข่ง
ด้วยความมั่นใจที่เขามีในระดับนี้ Alex น่าจะเป็นนักแข่งที่ยากที่จะเอาชนะในสนามต่อไปที่ Assen แต่ผมก็มั่นใจว่านักแข่งคนอื่นๆ ก็ไม่ยอมที่จะให้เขาชนะได้ง่ายๆ เช่นกัน

 

Moto GP

ไม่ต้องตกใจถ้าบทความของผมนั้นเหมือนเดจาวูอีกครั้ง ทั้งนี้ก็เป็นเพราะสองพี่น้อง Marquez ที่ทำผลงานได้อย่างทึ่ง และเป็นสิ่งที่พวกเขาก็สมควรได้รับเช่นกัน
Marc ได้รับความช่วยเหลือเล็กน้อยในสนามนี้จากเพื่อนร่วมทีมของเขา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเขาไม่สมควรชนะ ผมตื่นเต้นเหมือนกันที่ได้เห็น Jorge Lorenzo อยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากถึงแม้ว่าจะเพียงแค่ไม่กี่รอบก็ตาม แต่ผมก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเขาจะเข้ากันได้ดีกับรถฮอนด้าของเขา เพราะการต่อสู้กันของ Marc และ Lorenzo ในการแข่ง Moto GP เพื่อชิงตำแหน่งผู้นำนั้นน่าจะเป็นอะไรที่น่าดู และน่าทึ่งสุดๆ คุณจะเห็นได้ว่า Jorge ไม่เคยพอใจกับอะไรมากไปกว่าการได้ยืนบนโพเดี่ยมที่สนามแข่งในบ้านของตัวเอง และการขี่ของเขานั้นแสดงให้เราเห็นแล้ว
Marc Marquez  ขึ้นแซง Andrea Dovizioso ในโค้งที่ 9 โดยที่ Jorge ตามหลังมาติดๆ โดยยึดตำแหน่งการเบรคของ Marc ในการอ้างอิง แต่โชคไม่ดีนักเวลาที่คุณยึดตำแหน่งการเบรคของนักแข่งคนอื่นๆ ในขณะที่นักแข่งคนอื่นๆกำลังจะแซงเป็นสิ่งที่เสี่ยงเอามากๆ สิ่งสุดท้ายที่ Jorge ไม่อยากให้เกิดคือการกวาดผู้เล่นคนอื่นๆล้มลงไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น Andrea Dovizioso, Maverick Vinales และ Valentino Rossi แต่นั้นก็เป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และสร้างผลเสียต่อการแข่งขัน
ผมก็ยังคงหวังว่านี่จะเป็นบทเรียนให้กับ Jorge และเขาจะกลับมาได้อีกครั้งหลังจากเจอกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก มีนักแข่งไม่มากนักที่ฝีมือสูสีกับ Marc ในการแข่งระดับนี้ ซึ่ง Jorge ก็ถือเป็นหนึ่งในนั้น
ถือเป็นตำแหน่งโพลโพสิชั่น และตำแหน่งบนโพเดี่ยมที่ยอดเยี่ยมของมือใหม่อย่าง Fabio Quartararo ซึ่งปกติแล้ว Marc ไม่ได้เป็นคนที่จะยกหมวกให้กับใครเล่นๆ แต่เขาตั้งใจทำให้กับนักแข่งหน้าใหม่ชาวฝรั่งเศสคนนี้หลังจากที่เขาเข้าเส้นชัย Fabio นักแข่งหนุ่มชาวฝรั่งเศสถือเป็นเพียงไม่กี่คนที่เอาชนะ Marc ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นอีกคนนึงที่น่าติดตามผลงาน และน่าจะเป็นนักแข่งที่ช่วยให้การแข่งขันชิงแชมป์นั้นสนุกมากขึ้น
จากการที่นักแข่งตัวท็อปหลายคนที่ล้มและต้องออกจากการแข่งขัน ทำให้ผู้นำอย่าง Marc มีคะแนนนำถึง 37 คะแนน
สนาม Assen เป็นสนามถัดไปที่นักแข่งคนอื่นๆต้องทุ่มเทให้หนักขึ้นเพื่อลดช่องว่างในการเป็นผู้นำของ Marc
ผมแทบจะรอไม่ไหวที่จะได้ชมการแข่งสนามถัดไปแล้ว!! 

JT. 

 
 

ไม่พลาดข่าวสารล่าสุด

ติดตามข้อมูลอัพเดตอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกิจกรรมของ Triumph Motorcycles – รวมถึงความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ Moto2™ – โดยการติดตามโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ ของเรา