Skip to main content

JAMES TOSELAND’S INSIDER INSIGHTS: 8TH AUGUST 2019

CZECH AUTOMOTODROM BRNO


 

การพักช่วงซัมเมอร์สิ้นสุดลงและ MotoGP ก็กลับมาแข่งขันอีกครั้ง
เบอร์โนเป็นหนึ่งในสนามโปรดของผม ในขณะที่ผมนั่งดูการแข่งขันจากที่บ้าน ผมก็ยังรู้สึกอิจฉานั่งแข่งเหล่านั้นที่ได้ขี่รถโลดแล่นบนสนามที่สาธารณรัฐเช็ก

 

Moto 3

การแข่งขัน Moto3 ถือเป็นไฮไลท์สำหรับผมเลยทีเดียว ด้วยการแข่งขันที่สูสีตั้งแต่ต้นจบจบ 

ถือเป็นการออกสตาร์ทที่น่ากลัวสำหรับ John McPhee เพราะรถของเขามีปัญหาอันเนื่องมาจากระบบไฟขัดข้อง ทำให้เขาต้องตัดสินใจเปิดใช้งานโหมดจำกัดความเร็วขณะที่อยู่ในพิทด้วยความเร็ว 60 กม./ชม.  โดยเขาผ่านเข้ารอบได้อยู่แถวหน้าของกริดสตาร์ท ดังนั้นทำให้รถคันอื่นๆที่ตามหลังมาเสียจังหวะ และต้องคอยหลบรถของเขา ซึ่งนั้นเป็นสถานการณ์ที่อันตรายมาก เพราะความเร็วที่ต่างกันอย่างมากของรถคันที่ตามหลังเขา ยังโชคดีที่มีแค่นักแข่งเพียงคนเดียวที่ชน และทั้งคู่ก็เดินออกไปโดยไม่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงใดๆ จากนั้นการแข่งขันก็น่าทึ่งหลังจากความวุ่นวายช่วงต้นจบลง

ดูเหมือนว่าชื่อของ Tony Arbolino  นั้นจะผูกขาดตำแหน่งบนโพเดียมไปซะแล้ว เขาเติบโตขึ้นอย่างมากในฤดูกาลนี้ และการที่เขาได้ที่สามในการแข่งนั้นทำให้เขาขึ้นมาอยู่ลำดับที่สี่บนตาราง

นั่นกลายเป็นว่ามีม้ามืดอยู่ถึงสองคนในการแข่งขัน โดยทั้ง Aron Canet และ Lorenzo Dalla Porta ต่างก็ผลัดกันเป็นผู้นำ โดยเป็น Aron ที่ครองตำแหน่งผู้นำในสนามเช็กแห่งนี้ โดยมีคะแนนนำ Lorenzo อยู่ 3 คะแนนในตาราง ถ้าหาก 2 คนนี้พลาดเพียงครั้งเดียว Niccolo Antonelli หรือ Tony Arbolino ก็สามารถกลายมาเป็นผู้นำได้ และไม่ต้องรอลุ้นกันนาน เพราะการแข่งขันสนามถัดไปจะเกินขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ที่ Austria

 

Moto 4

ผมให้ 9 เต็ม 10 คะแนนสำหรับการแข่งขัน Moto2 ที่สาธารณรัฐเช็ก หนึ่งคะแนนที่ผมลบนั้นไม่ได้เป็นเพราะว่า Alex Marquez นั้นได้ชัยชนะครั้งที่ห้าไปอย่างง่ายดาย แต่ 9 คะแนนนั้นแสดงถึงสถิติความเร็วต่อรอบที่เครื่องยนต์ไทรอัมพ์ 765 ซีซี นั้นได้ทำลายลงตั้งแต่การแข่งขัน 10 สนามที่ผ่านมา

ในสนามเบอร์โนการแข่งขันเป็นไปอย่างดุเดือด โดยแรงบิดของเครื่องยนต์ ไทรอัมพ์ 765 ซีซี  นั่นทำให้รถจักรยานยนต์ทำความเร็วได้อย่างดุดัน โดยใช้เวลา 2.01 นาที ต่อรอบเท่านั้น ซึ่งระยะเวลาประมาณนี้มีแค่รถจักรยานยนต์ซูเปอร์ไบค์ที่สามารถทำได้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาเท่านั้น

มีนักแข่งหน้าใหม่ 2 คนที่ทำผลงานได้อย่างน่าทึ่ง นั่นคือ Fabio Di Giannantonio และ Enea Bastianini โดยเป็นครั้งแรกของทั้งคู่ที่ได้ยืนบนโพเดี่ยม

แต่ก็เกิดความผิดพลาดขึ้นสำหรับผู้นำอย่าง Thomas Luthi ซึ่งรถคว่ำต้องออกจากการแข่งขันไป ทำให้ Alex Marquez นั้นรั้งตำแหน่งผู้นำด้วยคะแนนนำถึง 33 คะแนน

แล้วเหล่านักแข่งที่เหลือจะสามารถคืนฟอร์มในสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ณ สนาม Red Bull Ring ได้หรือไม่ มาลุ้นกัน! 

 

MotoGP

ผมไม่รู้ว่าคุณแม่ของสองพี่น้องมาเกซนั้นป้อนอะไรๆลูกๆของเธอเป็นอาหาร แต่สิ่งนั้นได้ผลแน่ๆ เพราะ Marc นั้นผ่านเข้ารอบด้วยเวลาที่มากกว่าลำดับที่สองถึง 2.5 วินาที ถือเป็นโพลโพสิชั่นครั้งที่ 58 ของเขา เทียบเท่ากับสถิติของ Mick Doohan และยังถือเป็นชัยชนะครั้งที่50 ของเขาในการแข่งขันในระดับนี้ ซึ่งนั่นเท่ากับสถิติที่ Mike (The Bike) Hailwood เคยทำได้

ตอนนี้ Marc ถือเป็น 1 ใน 4 ของนักแข่งที่สามารถคว้าชัยชนะถึง 50 ครั้งในการแข่งขั้นระดับเวิล์ดคลาส โดยที่เขามีอายุเพียง 26 ปีเท่านั้น ตอนนี้เขาต้องขอโทษเจ้านายจากฮอนด้าที่เคี่ยวเข็ญเขามากเกินไปทำให้เขาประสบความสำเร็จได้เร็วขนาดนี้ ผมไม่สามารถบอกคุณได้ว่าสถิติเหล่านี้น่าประทับใจเพียงใดเมื่อเทียบกับระดับของสนามที่เขาแข่งขัน

แม้แต่พลังของ Andrea Dovizioso และรถ Ducati ของ Jack Miller ก็ไม่สามารถหยุดเขาได้ทั้ง Andrea และ Jack ไม่ได้ตามหลังมากนัก แต่ Marc ดูเหมือนจะควบคุมความเร็วได้ดี ยากมากที่จะเห็นว่าใครจะหยุดเขาจากจุดนี้ Marc มีคะแนนขึ้นนำเป็น 63 แต้ม คาดการณ์ว่าเขาน่าจะได้แชมป์เป็นสมัยที่ 6 ใน 7  ปีที่ นั่นทำให้เขาเป็นแชมป์โลก 8 สมัยในทุกการแข่ง!

เขาจะทำลายสถิติมากขึ้นในออสเตรียในสุดสัปดาห์นี้หรือไม่! ดังที่เราเห็นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามันเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดของฮอนด้า การเข้าโค้งแล้วต่อด้วยทางตรงถือเป็นจุดแข็งของทีมดูคาติ แต่เทียบกับฟอร์มปัจจุบันตอนนี้อะไรก็คาดเดาไม่ได้

 

แล้วเจอกันใหม่!

JT.



ไม่พลาดข่าวสารล่าสุด

ติดตามข้อมูลอัพเดตอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกิจกรรมของ Triumph Motorcycles – รวมถึงความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ Moto2™ – โดยการติดตามโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ ของเรา