Skip to main content

JAMES TOSELAND’S INSIDER INSIGHTS: 13TH AUGUST 2019

AUSTRIAN RED BULL RING – SPIELBERG


 

ไม่ต้องรอคอยกันนานกับการแข่งขันของรถจักรยานยนต์ที่กลับมาอีกครั้ง เมื่อ 5 วันที่ผ่านมาพวกเราได้ชมการแข่งขันสุดยอดเยี่ยมจากสนามที่สาธารณรัฐเช็ค และตอนนี้ถึงเวลาของสนาม Red Bull Ring 

สนามที่ออสเตรียกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งด้วยเสียงจากเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ Moto2 765 และเป็นการกลับมายังบ้านเกิดของทีมนักแข่ง Red Bull KTM

Moto 3

สภาพของสนามแข่งในการเริ่มต้นการแข่งขัน Moto3 นั้นห่างไกลจากสนามในอุดมคติ ด้วยสภาพที่ค่อนข้างชื้น ส่วนทางที่แห้งนั้นก็แคบมาก

ทำให้การการขี่ในสนามนี้ยากขึ้นไปอีก เพราะการที่คุณจะแซงคันข้างหน้า ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่ขี่เข้าไปตรงเส้นทางส่วนที่เปียก ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดข้อผิดพลาดหรือเกิดการชนได้

ในสถานการณ์เช่นนี้การทำเวลารอบคัดเลือกนั้นสำคัญมาก ยิ่งคุณได้อยู่ข้างหน้ามากเท่าไหร่ การต้องไปแซงคันอื่นในช่วงต้นของการแข่งก็ยิ่งน้อยลงเท่านั้น และเมื่อการแข่งขันดำเนินไปเรื่อย ๆ เส้นทางที่แห้งจะเพิ่มมากขึ้นทำให้มีความเสี่ยงน้อยลง 

ผมไม่ได้ประหลาดใจนักกับลำดับที่ 1-3 ของกริดสตาร์ทจะเป็นผู้ที่่เข้าเส้นชัยที่ 1-3 ตามลำดับเช่นกัน

Romano Fenati ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นอีกครั้งโดยเข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่งในสภาพสนามเช่นนี้ ตามมาด้วยเพื่อนร่วมทีมของเขา Tony Arbolino

ปิดท้ายตำแหน่งบนโพเดี่ยมด้วย McPhee!

John McPhee ขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 6 ของตาราง เขากำลังแสดงให้เห็นถึงความสม่ำเสมอที่ช่วยผลักดันให้เขาได้เข้าไปแข่งในรายการ Moto2

Silverstone คือสนามถัดไป ผมมั่นใจว่าเขาน่าจะทำผลงานได้ดีในถิ่นของตัวเอง

ผู้นำอันดับ 1 และ 2 ของการแข่งขันมีคะแนนห่างกันเพียงแค่ 1 แต้มเท่านั้นจากผลการแข่งในสนามที่แล้ว โดยตอนนี้ Lorenzo Dalla Porta ได้กลายมาเป็นผู้นำหลังจากการแข่งในสนามนี้จบลง

ผมคิดว่า Aron Canet จะต้องเอาคืนในสนามถัดไปที่ Silverstone แน่นอน

Moto 2

ครั้งที่แล้วผมให้คะแนน 9 เต็ม 10 แต่ครั้งนี้ผมให้ 10 เต็ม 11 คะแนนในการแข่งขัน Moto2

ซึ่งผมกำลังหมายถึงจำนวนครั้งที่สถิติต่อรอบถูกทำลายด้วยเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ 765 ในการแข่งขันที่ผ่านมาของฤดูกาลนี้

หลังจากการแข่ง Moto2 ผ่านมา 11 สนาม เครื่องยนต์ไทรอัมพ์ 765 นั้นสร้างสถิติต่อรอบใหม่ถึง 10 สนาม
 
สถิติเหล่านี้ถูกกำหนดขึ้นมาด้วยฮอนด้ามาเป็นเวลากว่า 8 ปีแล้ว การทำลายสถิติ 10 จาก 11 สนามในฤดูกาลแรกของการแข่งนั้นแสดงให้เห็นถึงพละกำลังอันยอดเยี่ยมของเครื่องยนต์นี้

จากที่ผมได้กล่าวไปตอนต้นว่าเป็นชัยชนะในบ้านอันยอดเยี่ยมของทีม KTM เพราะนักแข่งในทีม Brad Binder นั้นได้ชัยชนะเป็นครั้งแรกในฤดูกาล

ปีนี้ถือเป็นปีที่หนักสำหรับทีม KTM เพราะโครงรถใหม่เพิ่งจะมาถึงเมื่อไม่กี่สนามที่ผ่านมา ซึ่งก็สามารถเรียกความมั่นใจของนักแข่งกลับมาได้พอสมควร

Brad ได้ที่หนึ่งบนโพเดียม ตามมาด้วย Alex Marquez เป็นอันดับสอง และอันดับสาม Jorge Navarro
 
เกิดข้อผิดพลาดจากนักแข่งมากมายตลอดการแข่งขันที่สนามนี้ โดย Xavi Vierge นั้นไปเกี่ยว Tetsuta Nagashima ล้ม จากนั้น Luca Marini และ Enea Bastianini ก็ชนกันอย่างแรงต้องออกจากการแข่ง แต่โชคดีที่ทั้งคู่ไม่บาดเจ็บรุนแรง 

ด้าน Alex Marquez นั้นนำลิ่วด้วยคะแนนนำถึง 43 คะแนนก่อนการแข่งสนามถัดไปที่ Silverstone

แต่คะแนนทิ้งห่างคู่แข่งก็ยังไม่เท่าคะแนนนำของพี่ชายของเขาในการแข่ง MotoGP  แต่หลังจากปีที่ผ่านมาสภาพอากาศที่ Silverstone นั่นไม่ง่ายอย่างที่คิดแน่นอน

MotoGP

หลายปีมาแล้วที่ Marc Marquez และ Andrea Dovizioso มอบการแข่งรถที่น่าอัศจรรย์ให้กลับเหล่าแฟนๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่นี่ ณ สนาม Red Bull Ring!

การขี่ของ Dovi ในโค้งสุดท้ายในสนามทำให้เขาสามารถคว้าชัยได้อีกครั้ง

คุณจะเห็นว่า Marc นั้นประสบปัญหาในการบังคับรถในช่วงโค้งรองสุดท้าย ซึ่งเขาเอนตัวมากเกินไปตอนเข้าโค้ง ส่งผลกระทบต่อการเร่งความเร็วในช่วงโค้งสุดท้ายของสนาม Dovi นั้นเห็นปัญหาของ Marc และเหมือนสิงโตที่สะกดรอยเหยื่อเขากระโจนเข้าใส่ทันทีที่เหยื่ออ่อนแอ!

แต่หลังจากการแข่งขันคุณจะเห็นความมีวุฒิภาวะของทั้งคู่ที่ต่างเคารพกันและกัน

ส่วนลำดับที่ 3 กลายเป็นนักแข่งหน้าใหม่อย่าง Fabio Quatararo ถือเป็นครั้งที่หกแล้วที่เขาอยู่แถวหน้าของการออกสตาร์ท และเป็นครั้งแรกกับลำดับที่ 3 บนโพเดียมในการแข่งใน MotoGP ฤดูกาลแรกของเขา

Fabio นักแข่งหนุ่มชาวฝรั่งเศสคนนี้ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยรถจากยามาฮ่า

โดยนักแข่งจากทีมยามาฮ่าคนนี้มีคะแนนห่างจากผู้นำ 11 แต้มอยู่ตอนนี้

ทั้ง Maverick Vinales และ Valentino Rossi ต่างกำลังหวังว่าผู้ผลิตรายอื่นๆจะมอบข้อเสนอที่น่าสนใจให้กับพวกเขา เพื่อชักจูงให้ออกจากยามาฮ่า เพราะเขาจะได้รถจักรยานยนต์ที่ทำให้เขาได้ชัยชนะในอนาคต

ผมหวังว่ายามาฮ่าจะสนับสนุนทุกอย่างที่มีให้กับนักแข่งที่มีพรสวรรค์เหล่านี้จนกระทั้งจบฤดูกาล และเราก็ยังสามารถที่จะสนุกไปกับการชมพวกเขาในการที่จะเข้าใกล้ชัยชนะครั้งแรกขึ้นเรื่อยๆ
สนามถัดไปที่ Silverstone บ้านของวงการมอเตอร์สปอร์ต

ถ้าคุณกำลังจะไปชมการแข่งที่สนามก็จงสนุกไปกับมัน และผมก็หวังให้สภาพอากาศนั้นดีกว่าปีที่ผ่านมา

All the best. 
JT.

 

 

ไม่พลาดข่าวสารล่าสุด

ติดตามข้อมูลอัพเดตอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกิจกรรมของ Triumph Motorcycles – รวมถึงความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ Moto2™ – โดยการติดตามโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ ของเรา