Skip to main content

JAMES TOSELAND’S INSIDER INSIGHTS: 24TH SEPTEMBER 2019

MOTORLAND ARAGON


 

ผมเพิ่งได้ติดตามการแข่งขันของสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่สนามอารากอน และผมคงต้องบอกว่าแม้ว่าการแข่งขันอาจจะไม่ได้สูสีเหมือนกับบางสนามที่ผ่านมา แต่ก็มีแชมป์ที่เป็นผู้นำในการแข่งทั้ง 3 คลาส

Moto 3. 

นักแข่งที่เป็นผู้นำในการแข่งขันในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ สนามอารากอน เป็นที่น่าแปลกใจว่าเขาคือนักแข่งหนุ่มชาวสปนอย่าง Aron Canet

Aron นั้นเริ่มต้นมาดีตั้งแต่วันศุกร์ และไม่เปิดโอกาสให้กับคู่แข่งอีกเลยตลอดทั้งสุดสัปดาห์

ผมไม่แน่ใจว่านั่นเป็นเพราะเขาแข่งในบ้าน หรือยังคงหงุดหงิดกับการแข่งครั้งที่แล้วที่ Misano ที่รถของเขาเกิดปัญหาทางด้านเทคนิคซึ่งทำให้เขาไม่ได้คะแนนไปในสนามนั้น

ไม่ว่าจะเป็นเพราะอะไร แต่นั้นมันเวิร์คมาก เพราะชัยชนะครั้งนี้ทำให้เขาเป็นผู้นำโดยมีคะแนนนำอยู่ 2 คะแนน

มากไปกว่านั้นการที่เขามีคะแนนนำนั้นส่งผลดีกับเขาอย่างมากในฐานะผู้นำ โดย Lorenzo Dalla Porta พยายามอย่างหนักเพื่อให้อยู่ในกลุ่มแถวหน้าของการแข่งและเป็นกรณีของการจำกัดความเสียหายสำหรับนักบิดชาวสเปน

Lorenzo พยายามฝ่าฟันจนเข้าเส้นชัยเป็นลำดับที่ 11 แต่ก็ยังมีคะแนนน้อยกว่าคู่แข่งคนสำคัญอย่าง Aron Canet ถึง 20 คะแนน

ด้าน Ai Ogura ก็ได้โพเดียมเป็นครั้งแรกของฤดูกาลโดยเข้าเส้นชัยมาเป็นลำดับที่ 2 และ Dennis Foggia จบด้วยลำดับที่ 3 ถือเป็นครั้งแรกของเขาเช่นกันที่ได้ยืนบนโพเดียม 

John McPhee เข้าเส้นชัยในลำดับที่ 4  จึงทำให้เขาขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 4 ของการชิงแชมป์

เหลือการแข่งอีกแค่ 5 สนามเท่านั้น และตอนนี้ John มีคะแนนห่างจาก Tony Arbolino ลำดับที่ 3 อยู่ 29 คะแนน ถือว่ายังมีโอกาสที่ John สามารถจบการแข่งขันได้ใน 3 อันดับแรกของการแข่งขันชิงแชมป์ Moto 3 

สู้ๆ John!!

ผมอดใจรอแทบไม่ไหว ที่จะได้เห็นการแข่งขันกันระหว่าง Lorenzo และ Aron ซึ่งเหมือนเป็นการแข่งขันของทีม Honda และ KTM เช่นกัน

สนามถัดไปเจอกันที่ประเทศไทย

Moto 2. 

การแข่งขัน Moto2 นั้นเหมือนการกลับไปบันทึกสถิติใหม่ของการแข่งขันโดยเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ 765  ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย เครื่องยนต์ไทรอัมพ์ 765 นั้นสามารถทำลายสถิติทั้งหมด 12 สนามจากการแข่ง 14 สนามที่ผ่านมาในฤดูกาลนี้

ถือเป็นปีที่ยอดเยี่ยมของไทรอัมพ์ที่ได้เป็นผู้สนับสนุนเครื่องยนต์ให้กับการแข่งขันชิงแชมป์ Moto2 และเกิดเป็นเรื่องราวแห่งความสำเร็จดังกล่าว

และการแข่งขันในสนามนี้ถือเป็นจุดพลิกผันของนักแข่งบางคน หนึ่งในนั้นก็คือ Alex Marquez

เมื่อก่อน Alex นั้นเป็นเหมือนมวยรองของทีม Honda แต่เมื่อเขาได้ขี่รถจักรยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์จากไทรอัมพ์ ก็ได้รับคำติชมและเรียกความมั่นใจที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาความสามารถขึ้นไปอีกขั้น 

ในสนามนี้เขาเข้าเส้นชัยมาเป็นที่ 3 ณ สนามในบ้านเกิดของเขาที่สเปน แต่นั่นก็เพียงพอสำหรับการรั้งตำแหน่งผู้นำของการแข่งขันโดยมีคะแนนนำถึง 38 คะแนน

นักแข่งอีกคนที่ได้รับผลประโยชน์จากการเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จากไทรอัมพ์ในการขับเคลื่อนนั่นก็คือ Jorge Navarro ที่เข้าเส้นชัยมาเป็นอันดับที่ 2 และยังอยู่ในลำดับที่ 2 ของการแข่งขันชิงแชมป์เช่นกัน

เมื่อปีที่แล้วกับเครื่องยนต์ฮอนด้า Jorge ก็ทำผลงานได้เพียงแค่ระดับกลางในการแข่งปีแรกในรายการ Moto2 ซึ่งนั่นดูไม่เหมือนสิ่งที่นักแข่งหนุ่มจากสเปนคนนี้เคยเป็นเมื่อตอนที่เขาก้าวขึ้นมาจากการแข่ง Moto3 เช่นเดียวกันกับ Alex Marquez ที่เครื่องยนต์ไทรอัมพ์เข้ากับสไตล์การขี่ของเขาได้เป็นอย่างดี และยังถือเป็นเรื่องที่ดีที่ได้เห็น Jorge นั้นทำผลงานได้ดีในฤดูกาลนี้ขนาดไหน

สำหรับ Brad Binder นั้นถือเป็นชัยชนะแบบม้วนเดียวจบ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะครั้งที่ 2 ในฤดูกาลของเขา  แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายสำหรับทีม KTM ที่เพิ่งจะมาทำผลงานได้ดีตอนนี้

Brad คงจะสามารถเป็นหนึ่งในผู้นำในการแข่งได้อย่างแน่นอน ถ้าเขาสามารถทำผลงานได้ดีกว่านี้ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของฤดูกาล

การขี่ของ Jorge ในครั้งนี้นั้นยอดเยี่ยมตั้งแต่เริ่มต้นจนจบการแข่ง และแสดงให้เห็นถึงโฟกัสที่เขามีต่อการแข่ง ซึ่งเขาต้องไม่ทำผิดพลาดใดๆ  อีกตลอดการแข่งที่เหลือ

สิ่งที่น่าสนใจคือตอนนี้ Brad มีเพียง 15 คะแนนตามหลังผู้นำอันดับสองอย่าง Jorge Navarro ดั้งนั้นเป็นการดีที่อีกสองนักแข่งที่มีคะแนนนำเขาอยู่ตอนนี้จะไม่ทำพลาดมากไปกว่านี้

เป็นอีกครั้งที่ Sam Lowes ขี่ได้อย่างยอดเยี่ยม การจบที่ 5 ในการแข่งขันสองสนามล่าสุดนั้นเป็นตัวเรียกความมั่นใจของเขาให้กลับมา ผมหวังว่าเขาจะยังคงรักษาฟอร์มการขี่แบบนี้ได้จนจบการแข่งขันอีก 5 สนามที่เหลือในฤดูกาลนี้

Alex ที่ตอนนี้เป็นผู้นำด้วยคะแนนห่างจากที่ 2 อยู่ 38 คะแนน มาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นที่ประเทศไทย

 

MotoGP. 

เหมือนที่ผมเกริ่นไว้ในช่วงต้น มันไม่ได้เป็นการต่อสู้ของ Misano หรือ Austria หรอกคุณว่ามั้ย? 

มันไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการการขี่อันโดดเด่นจากทั้ง 3 ผู้ชนะเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

Marc Marquez นั้นขึ้นนำตั้งแต่ต้น โดยมีถึง 17 คนในระดับเวิล์ดแชมป์เปี้ยนที่กริดสตาร์ท แต่ Marc นั้นทำให้พวกเขานั้นดูด้อยไปเลยกับการขี่สุดโดดเด่นของเขา

ไม่ใช่ว่าผมไม่ให้ความเคารพกับนักแข่งคนอื่นๆใน MotoGP เพราะผมรู้ดีว่าพวกเขาเหล่านั้นมีความสามารถขนาดไหน เพียงแต่ผมไม่อยากจะเชื่อว่า Marc จะทำได้ดีขนาดนี้ในการที่เขาต้องแข่งกับเหล่านักแข่งระดับโลก

คุณไม่สามารถพูดได้ว่า Marc นั้นมีข้อได้เปรียบจากรถฮอนด้าของเขา เพราะในสามอันดับแรกของการแข่งก็ไม่มีรถจากฮอนด้าเลยตั้งแต่ที่เยอรมันนีซึ่งก็คือ 5 สนามที่ผ่านมา

จากการแข่งที่ผ่านมาแล้ว 14 สนามในฤดูกาลนี้ Marc คว้าชัยชนะไปถึง 8 ครั้ง และได้ที่ 2 อีก 5 ครั้ง จะมีแค่ 1 ครั้งเท่านั้นที่ต้องออกจากการแข่งไปก่อน โดยการที่เขาจบการแข่งด้วยลำดับที่ไม่เคยน้อยกว่าที่ 2 ตั้งแต่ต้นฤดูกาลนั้นสุดยอดมากๆ 

เขามีคะแนนนำอยู่ถึง 98 คะแนนแล้ว ทำให้เขาเหมือนกำลังจะได้แชมป์ MotoGP เป็นครั้งที่ 6 แล้วตอนนี้

Andrea Dovizioso ก็ขี่ได้อย่างน่าทึ่งเช่นกัน ฝ่าฟันตั้งแต่ลำดับที่ 10 ในช่วงตอนออกสตาร์ทหลังจากเกิดข้อผิดพลาดในรอบคัดเลือก รถดูคาติของเขานั้นทำความเร็วได้เป็นอย่างดี

มันดูไม่ค่อยแฟร์นักในการเห็น Maverick Vinales นั้นตกไปอยู่ที่ 5 หรือ 6 ในช่วงทางตรงยาวของสนามอารากอน

ส่วน Jack Miller ก็ทำผลงานได้ดีเช่นกันโดยจบการแข่งในลำดับที่ 3 แต่ทางด้านของ Maverick นั้นรู้ว่าถ้าเขาไม่ได้ขึ้นนำอยู่ก่อนช่วงทางตรง นั่นก็หมายถึงเขาไม่มีทางจะได้ยืนบนโพเดียมแน่นอน และนั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้น 

ดูเหมือนว่าตำแหน่งแชมป์นั้นได้ถูกกำหนดไว้แล้ว แต่ลำดับที่ 3 นั้นยังคงว่างอยู่

Alex Rins ที่อยู่อันดับ 3 ตอนนี้มีคะแนนห่างจากนักแข่งหน้าใหม่อย่าง Fabio Quartararo ลำดับที่ 7 อยู่ 33 คะแนน

ประเทศไทยเป็นสนามแข่งที่น่าตื่นตาตื่นใจในปีที่แล้ว และผมมั่นใจว่าการแข่งขันน่าจะตื่นเต้นเหมือนสนาม Aragon ไม่มากก็น้อย

JT.

 

 
 

ไม่พลาดข่าวสารล่าสุด

ติดตามข้อมูลอัพเดตอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกิจกรรมของ Triumph Motorcycles – รวมถึงความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ Moto2™ – โดยการติดตามโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ ของเรา