Skip to main content
Close up of Triumph Moto2 motorcycle engine)

เครื่องยนต์สามสูบ 765CC TRIUMPH Moto2™

 

 

Triumph เปิดตัวการอัปเดตครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ที่ Triumph เป็นซัพพลายเออร์เครื่องยนต์แต่เพียงผู้เดียวสำหรับ Moto2™ ในปี 2019 ระบบเกียร์ที่ออกแบบมาเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะสำหรับฤดูกาล 2025 การเปลี่ยนแปลงหลักคือรูปแบบการเปลี่ยนเกียร์ใหม่ โดยตำแหน่งเกียร์ว่าง (Neutral) ถูกย้ายไปอยู่ด้านบนและถูกล็อกไว้ ป้องกันไม่ให้นักแข่งเข้าเกียร์ว่างโดยไม่ตั้งใจระหว่างการแข่งขัน และช่วยให้การขับขี่ไม่มีสะดุด

การออกแบบใหม่นี้มาพร้อมกับการออกแบบชิ้นส่วนใหม่ทั้งหมดโดยเฉพาะ selector drum ซึ่งได้รับการออกแบบร่องทางเดินเกียร์ใหม่เพื่อรองรับลำดับเกียร์แบบใหม่ ระบบนี้ถูกกลึงขึ้นด้วยเทคนิค Billet Machining เพื่อให้มีความแม่นยำสูงสุด ทั้งในเรื่องของน้ำหนัก และแรงเฉื่อยในขณะที่ระบบล็อกเกียร์ว่างแบบกลไกช่วยให้นักแข่งสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างอิสระระหว่างเกียร์ 1 ถึงเกียร์ 6 โดยเกียร์ว่างสามารถเข้าได้ด้วยการควบคุมแบบแมนนวลเท่านั้น เพื่อให้มั่นใจถึงความแม่นยำขณะอยู่ ในพิทเลนและบนกริดสตาร์ท ระบบเกียร์ใหม่นี้ถูกติดตั้งอยู่ในเคสเครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาใหม่โดยเฉพาะสำหรับเครื่องยนต์ Moto2™ ปี 2025

 

 

Triumph engine for moto2

ซัพพลายเออร์เครื่องยนต์เพียงรายเดียว

เครื่องยนต์ Moto2™ รุ่นใหม่ เป็นเครื่องยนต์สามสูบ 765cc ที่พัฒนาขึ้นเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ โดยต่อยอดจากขุมกำลังระดับชั้นนำของ Street Triple RS พร้อมการปรับปรุงที่จะช่วยให้เครื่องยนต์มีอากาศไหลเวียนดียิ่งขึ้น และรอบจัดยิ่งขึ้นกว่ารถจักรยานยนต์รุ่นที่ผลิตจากโรงงาน รวมทั้งมีค่ากำลังสูงสุดมากกว่า 140PS.



ส่วนประกอบของเครื่องยนต์

พัฒนาต่อยอดจากขุมกำลัง 765cc ของ Street Triple RS ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ชั้นนำของ Triumph โดยเครื่องยนต์ Moto2™ ได้รับการดัดแปลงหลายๆ อย่างเพื่อใช้ในการแข่งขัน และเพื่อเสริมสมรรถนะโดยตรง อาทิ:

 

 

การพัฒนาสมรรถนะ

  • ดัดแปลงฝาสูบเพื่อแก้ไขช่องไอดีและไอเสีย เพื่อให้ก๊าซไหลเวียนได้อย่างเต็มที่
  • อัตราส่วนกำลังอัดสูงขึ้น
  • วาล์วไทเทเนียมและสปริงวาล์วที่แข็งขึ้น เพื่อช่วยเพิ่ม rpm
  • อัลเทอร์เนเตอร์เรซคิทเอาท์พุทต่ำ เพื่อช่วยลดแรงเฉื่อย
  • แก้ไขอัตราทดเกียร์ 1 และเกียร์ 2
  • สลิปเปอร์คลัตช์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ (ซึ่งสามารถปรับจูนได้)
  • ECU สำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ พัฒนาร่วมกับ Magneti Marelli
  • ฝาครอบเครื่องยนต์ได้รับการแก้ไขเพื่อลดความกว้างลง
  • เปลี่ยนอ่างน้ำมันเพื่อให้การเดินเฮดเดอร์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  • ใช้สารเคลือบผิวสมรรถนะสูงกับส่วนประกอบภายในที่สำคัญ

ส่วนประกอบเครื่องยนต์ที่ใช้ในการแข่ง

  • เพิ่มความกว้างกระบอกสูบและระยะชัก
  • ข้อเหวี่ยงใหม่
  • ลูกสูบใหม่
  • ก้านสูบและเพลาบาลานเซอร์ใหม่
  • อะลูมิเนียมบาร์เรลชุบ Nikasil
  • แก้ไขระบบเกียร์

เสียงเครื่องยนต์

จากที่โด่งดังในฐานะหนึ่งในเครื่องยนต์ที่เสียงเร้าใจที่สุดในวงการรถจักรยานยนต์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เครื่องยนต์สามสูบ 765cc Moto2™ ปี 2019 ของ Triumph คือผลลัพธ์จากโปรแกรมการออกแบบและพัฒนาซึ่งใช้เวลาถึงสองปี พร้อมการดัดแปลงและปรับจูนเพื่อการแข่งขันจนมีกำลังสูงกว่า 140PS ซึ่งจะช่วยยกระดับสมรรถนะของ Moto2™ ให้สูงยิ่งกว่าที่ผ่านมา... รวมทั้งมีเสียงเครื่องยนต์ที่ชวนขนลุก!

Sound from: The MotoGP™19 videogame Triumph Moto 2 Logo
Turn up the volume and press the button Turn up the volume and press the button
Start Stop
Start Stop
Turn up the volume and press the button Turn up the volume and press the button

การทดสอบบนเครื่องจำลองการวิ่ง

วิดีโอสุดพิเศษซึ่งถ่ายทำจากภายในโรงงานของ Triumph Motorcycles ที่ Hinckley, Leicestershire แสดงให้เห็นการทำงานของเครื่องยนต์รุ่นพัฒนาต้นแบบ Moto2™ ปี 2018 ในระหว่างการทดสอบบนเครื่องจำลองการวิ่ง

 

 

STREET TRIPLE RS

Street Triple RS ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 3 สูบขนาด 765cc ซึ่งเป็นขุมกำลังที่ใช้ในการแข่งกัน Moto2™ ถือเป็นตัวแทนระดับแนวหน้าของกลุ่มรถรุ่นนี้ มอบกำลังและแรงบิดสูง ภาพลักษณ์ที่ดุดัน รวมไปถึงเทคโนโลยีขั้นสูง กล่าวได้ว่ารถรุ่นนี้ คือ ‘Ultimate Performance Street’.

Moto2 triumph triple trophy street triple RS trim
Step

ไม่พลาดการติดต่อ

แจ้งที่อยู่อีเมลของคุณไว้ด้านล่าง แล้วเราจะอัปเดตข่าวสารวงการแข่งรถล่าสุดส่งตรงถึงกล่องจดหมายของคุณ

ข้อกำหนดและเงื่อนไข

เราให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการแสดงความรับผิดชอบต่อข้อมูลของเรา ไทรอัมพ์ให้ความสำคัญและเคารพในข้อมูลที่เรามีเกี่ยวกับคุณเสมอมา