
เครื่องยนต์สามสูบ 765CC TRIUMPH Moto2™
Triumph เปิดตัวการอัปเดตครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ที่ Triumph เป็นซัพพลายเออร์เครื่องยนต์แต่เพียงผู้เดียวสำหรับ Moto2™ ในปี 2019 ระบบเกียร์ที่ออกแบบมาเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะสำหรับฤดูกาล 2025 การเปลี่ยนแปลงหลักคือรูปแบบการเปลี่ยนเกียร์ใหม่ โดยตำแหน่งเกียร์ว่าง (Neutral) ถูกย้ายไปอยู่ด้านบนและถูกล็อกไว้ ป้องกันไม่ให้นักแข่งเข้าเกียร์ว่างโดยไม่ตั้งใจระหว่างการแข่งขัน และช่วยให้การขับขี่ไม่มีสะดุด
การออกแบบใหม่นี้มาพร้อมกับการออกแบบชิ้นส่วนใหม่ทั้งหมดโดยเฉพาะ selector drum ซึ่งได้รับการออกแบบร่องทางเดินเกียร์ใหม่เพื่อรองรับลำดับเกียร์แบบใหม่ ระบบนี้ถูกกลึงขึ้นด้วยเทคนิค Billet Machining เพื่อให้มีความแม่นยำสูงสุด ทั้งในเรื่องของน้ำหนัก และแรงเฉื่อยในขณะที่ระบบล็อกเกียร์ว่างแบบกลไกช่วยให้นักแข่งสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างอิสระระหว่างเกียร์ 1 ถึงเกียร์ 6 โดยเกียร์ว่างสามารถเข้าได้ด้วยการควบคุมแบบแมนนวลเท่านั้น เพื่อให้มั่นใจถึงความแม่นยำขณะอยู่ ในพิทเลนและบนกริดสตาร์ท ระบบเกียร์ใหม่นี้ถูกติดตั้งอยู่ในเคสเครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาใหม่โดยเฉพาะสำหรับเครื่องยนต์ Moto2™ ปี 2025
ซัพพลายเออร์เครื่องยนต์เพียงรายเดียว
เครื่องยนต์ Moto2™ รุ่นใหม่ เป็นเครื่องยนต์สามสูบ 765cc ที่พัฒนาขึ้นเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ โดยต่อยอดจากขุมกำลังระดับชั้นนำของ Street Triple RS พร้อมการปรับปรุงที่จะช่วยให้เครื่องยนต์มีอากาศไหลเวียนดียิ่งขึ้น และรอบจัดยิ่งขึ้นกว่ารถจักรยานยนต์รุ่นที่ผลิตจากโรงงาน รวมทั้งมีค่ากำลังสูงสุดมากกว่า 140PS.
ส่วนประกอบของเครื่องยนต์
ส่วนประกอบของเครื่องยนต์
พัฒนาต่อยอดจากขุมกำลัง 765cc ของ Street Triple RS ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ชั้นนำของ Triumph โดยเครื่องยนต์ Moto2™ ได้รับการดัดแปลงหลายๆ อย่างเพื่อใช้ในการแข่งขัน และเพื่อเสริมสมรรถนะโดยตรง อาทิ:
การพัฒนาสมรรถนะ
- ดัดแปลงฝาสูบเพื่อแก้ไขช่องไอดีและไอเสีย เพื่อให้ก๊าซไหลเวียนได้อย่างเต็มที่
- อัตราส่วนกำลังอัดสูงขึ้น
- วาล์วไทเทเนียมและสปริงวาล์วที่แข็งขึ้น เพื่อช่วยเพิ่ม rpm
- อัลเทอร์เนเตอร์เรซคิทเอาท์พุทต่ำ เพื่อช่วยลดแรงเฉื่อย
- แก้ไขอัตราทดเกียร์ 1 และเกียร์ 2
- สลิปเปอร์คลัตช์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ (ซึ่งสามารถปรับจูนได้)
- ECU สำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ พัฒนาร่วมกับ Magneti Marelli
- ฝาครอบเครื่องยนต์ได้รับการแก้ไขเพื่อลดความกว้างลง
- เปลี่ยนอ่างน้ำมันเพื่อให้การเดินเฮดเดอร์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
- ใช้สารเคลือบผิวสมรรถนะสูงกับส่วนประกอบภายในที่สำคัญ
ส่วนประกอบเครื่องยนต์ที่ใช้ในการแข่ง
- เพิ่มความกว้างกระบอกสูบและระยะชัก
- ข้อเหวี่ยงใหม่
- ลูกสูบใหม่
- ก้านสูบและเพลาบาลานเซอร์ใหม่
- อะลูมิเนียมบาร์เรลชุบ Nikasil
- แก้ไขระบบเกียร์
