Skip to main content

LEE MORRISON | ON SET

Triumph Tiger 1200 Stunt
แรงบันดาลใจ Lee Morrison 05 ก.ย. 2565

เป็นเวลานานหลายเดือน ที่ทีมเวิร์คช็อปด้านการออกแบบของ Triumph ทำงานเบื้องหลังร่วมกับทีมงานสตันท์ของภาพยนตร์ เพื่อปรับแต่งคุณลักษณะหลายๆ อย่างของรถจักรยานยนต์ที่ใช้ในการถ่ายทำ รวมถึงเตรียมความพร้อม Tiger 900 และ Scrambler 1200 เป็นพิเศษ ให้พร้อมสำหรับการถ่ายฉากแอคชันอย่างต่อเนื่องที่ทั้งอันตราย และขี่ตามที่นักขี่สตันท์ระดับโลกของภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องการ

 

 

"สิ่งแรกและสำคัญที่สุด ในฐานะของผู้ประสานงานด้านการแสดงสตั้นท์ผาดโผน นั่นคือผมต้องแน่ใจว่าทีมงานจะสามารถทำการแสดงบนรถจักรยานยนต์คันนั้นได้หรือไม่ มันคล่องตัวและทรงพลังเพียงพอที่นักขี่สตั้นท์ผาดโผนจะทำสำเร็จได้หรือเปล่า ? และที่สำคัญ มันเข้ากับเรื่องราวและช่วยให้ภาพยนตร์มีความสมจริงมากน้อยเพียงใด

ซึ่งต้องบอกเลยว่าพวกเราหลงรักในรูปลักษณ์ของ Scrambler 1200 เรารู้ว่าจะต้องใช้มันในภาพยนตร์เรื่อง James Bond ภาคที่ 25 """"No Time To Die - พยัคฆ์ร้ายฝ่าเวลามรณะ""""  แต่แล้วทาง Triumph ก็ได้เสนอรถจักรยานยนต์ต้นแบบหลายคันที่ยังไม่เปิดตัวในเวลานั้นมาให้พวกเรา และนั่นก็คือ Tiger 900 แต่ครั้งแรกที่ทีมงานสตั้นท์ได้เห็นก็รับรู้ได้ทันทีว่านี่จะเป็นรถจักรยานยนต์ที่น่าทึ่ง พวกเราได้ขี่ Tiger 900 ด้วยโหมด Off-Road Pro อยู่บ่อยครั้ง และต้องบอกว่ามันน่าเหลือเชื่อมาก ๆ"

 

 

เป็นเวลานานหลายเดือน ที่ทีมเวิร์คช็อปด้านการออกแบบของ Triumph ทำงานเบื้องหลังร่วมกับทีมงานสตันท์ของภาพยนตร์ เพื่อปรับแต่งคุณลักษณะหลายๆ อย่างของรถจักรยานยนต์ที่ใช้ในการถ่ายทำ รวมถึงเตรียมความพร้อม Tiger 900 และ Scrambler 1200 เป็นพิเศษ ให้พร้อมสำหรับการถ่ายฉากแอคชันอย่างต่อเนื่องที่ทั้งอันตราย และขี่ตามที่นักขี่สตันท์ระดับโลกของภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องการ

 

Lee Morrison ผู้ประสานงานสตันท์ในภาพยนตร์สายลับภาคล่าสุดนี้ เขาคือสมาชิกคนสำคัญของทีมโปรดักชันภาพยนตร์  เราได้สอบถามเขาว่าเพราะเหตุใดจึงเลือกใช้รถจักรยานยนต์ Triumph ในการถ่ายทำฉากแอคชันที่สำคัญในภาพยนตร์เจมส์ บอนด์:

Lee Morrison standing next to the Tiger 900 Rally Pro

“ทีมงานสตันท์รู้ได้ทันทีว่ารถจักรยานยนต์พวกนี้ยอดเยี่ยมมาก”

Scrambler 1200 bond edition for the Behind the scenes

 

 

“ข้อแรกและเป็นข้อที่สำคัญที่สุด ในฐานะผู้ประสานงานสตันท์ ผมจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าเราจะสามารถถ่ายทำแอคชันที่ต้องการโดยใช้รถจักรยานยนต์คันนั้นได้  มันคล่องตัวและมีกำลังเพียงพอที่นักขี่สตันท์จะทำได้ตามที่ผมต้องการหรือไม่  นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือมันเข้ากับเรื่องราวของภาพยนตร์ โดยดูสมเหตุสมผลและน่าเชื่อถือในการไปปรากฏอยู่ในฉากหรือไม่

“เราชื่นชอบลักษณะภายนอกของ Scrambler 1200 และเรารู้อยู่แล้วว่าเราจะเลือกใช้รถรุ่นนี้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ จากนั้น Triumph ก็เสนอรถรุ่นพัฒนาต้นแบบที่ยังไม่เปิดตัวในขณะนั้นกับทางเรา ซึ่งได้แก่ Tiger 900  ทีมงานสตันท์รู้ได้ทันทีว่ารถจักรยานยนต์พวกนี้ยอดเยี่ยมมาก  เราได้ลองขี่รถจักรยานยนต์เหล่านั้นในโหมด Off-Road Pro อย่างเต็มที่ และทุกอย่างมันยอดเยี่ยมมาก... น่าทึ่งสุดๆ ”

คุณชอบอะไรใน Tiger 900 บ้าง  
“เรามีโอกาสใช้งาน Tiger อย่างเต็มที่ และมันเป็นรถที่สมดุลมาก  คุณสามารถสนุกไปกับมันได้อย่างเต็มที่  ผมได้ไปเข้าร่วมงานทดลองขี่รอบสื่อมวลชนของ Triumph Tiger 900 ที่โมร็อคโค และคุณก็เพิ่มระบบควบคุมความเร็วคงที่เข้าไป ทำให้มันเป็นการขี่ touring ที่ดีมาก  จากนั้น เมื่อข้ามมาอีกทางหนึ่ง ปิดระบบทุกอย่าง เข้าสู่โหมด Off-Road Pro คุณก็จะพบว่าตำแหน่งร่างกายในขณะขับขี่ ที่พักเท้า ไปจนถึงแกนของคอรถจักรยานยนต์ ทุกอย่างล้วนสมบูรณ์แบบ  Tiger 900 คือรถจักรยานยนต์ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่รู้สึกมั่นใจได้อย่างเต็มที่ คุณสามารถสนุกไปกับการขี่ได้เท่าที่ใจต้องการ และยังมีอิสรภาพในการทำสิ่งต่างๆ อาทิ ยืนบนที่พักเท้า ดริฟท์ออกข้างขณะใช้เกียร์สาม ยกล้อโชว์ที่ความเร็วต่ำ ไถลรถสไตล์ Supermoto  ผมเชื่อมั่นจากใจจริง ว่ามันเป็นหนึ่งในรถจักรยานยนต์ที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยขี่มา มันยอดเยี่ยมมาก” 

 

แล้วคุณชอบอะไรใน Scrambler 1200 บ้าง
“มันเป็นรถที่ขี่สนุกสุดๆ ไปเลย จริงไหมล่ะ!  ขึ้นขี่ แล้วก็สนุกสุดเหวี่ยงได้ตั้งแต่ออกตัว  ผมชอบปิดทุกอย่าง [ใช้โหมด Off-Road Pro] แล้วก็ขี่เหมือนมันเป็นรถโมโตครอส โอ้โห หยุดยิ้มไม่ได้เลยล่ะ!  ผมจำได้ว่าผมรู้สึกกังวลก่อนการถ่ายทำ เกี่ยวกับปัญหาเรื่องระบบไฟฟ้าที่อาจเกิดขึ้น... ผมไม่รู้มาก่อนเลยว่าในกระบวนการทดสอบของ Triumph จะตรวจสอบว่าการเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าทุกจุดนั้นสามารถกันน้ำได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งน่าจะมีผู้ผลิตเพียงไม่กี่รายที่ทำแบบนั้น  ระบบไฟฟ้าไม่เคยขัดข้องแม้แต่หนเดียวตลอดการถ่ายทำ ทั้งๆ ที่ตัวรถถูกนำไปขี่ตลอดทั้งวันทั้งคืน ข้ามแม่น้ำที่ระดับความลึกสี่นิ้ว หกนิ้ว จนกระทั่งฟุตครึ่ง

 

“สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ เราขี่ Scrambler 1200 แบบสุดเหวี่ยงมาก ซึ่งหมายถึงการขี่อย่างสมบุกสมบันเต็มที่ บุกตะลุยทางวิบากในสก็อตแลนด์ ดริฟท์บนถนนลื่นๆ ใน Matera [อิตาลี] กระแทกขั้นบันไดขณะใช้เกียร์สาม หักเลี้ยวกะทันหัน เหินฟ้า ทำทุกอย่างเท่าที่คุณจะนึกออก โดยที่รถก็ยังคงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม”  

 

 

 

ฉากสตันท์รถจักรยานยนต์ที่ท้าทายที่สุดในภาพยนตร์คือฉากไหน

 

“สำหรับ Tiger คุณอย่าลืมว่าทีมงานของเราเป็นสตันท์มืออาชีพ เรามองว่าน่าจะเป็นตอนที่เราต้องขี่ด้วยความเร็วสูง และกระเด็นออกจากด้านข้างของรถยนต์ ในฉากไล่ล่าที่นอร์เวย์!  การได้ขี่รถอยู่ตามหลังและกำกับการทำงานของนักขี่สตันท์หลักของผมเป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก ผมบอกเขาให้ขี่จี้เข้าไปใกล้อีก ผมต้องการให้คุณอยู่ข้างๆตัว ‘Bond’ ปะทะด้านข้างของประตูรถ ปาดเข้าไปที่ด้านหลัง  หรือมีฉากหนึ่งที่เราต้องใช้ Tiger เหินข้ามรถยนต์พร้อมกับลอดใต้เฮลิคอปเตอร์  การที่เรามั่นใจในตัวรถจักรยานยนต์ ว่าจะสามารถทำสิ่งต่างๆ เหล่านั้นได้ ในระหว่างที่การถ่ายทำดำเนินไป พร้อมทั้งกำกับการแสดงผ่านชุดหูฟัง ย่อมบ่งบอกได้เป็นอย่างดี ว่ารถจักรยานยนต์คันนั้นยอดเยี่ยมขนาดไหน”

 

 

 

Step

keep in touch

ลงทะเบียนด้วยอีเมลของคุณ เพื่อติดตามข่าวสาร และสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมายจากไทรอัมพ์ ที่พร้อมส่งตรงถึงคุณ

ข้อกำหนดและเงื่อนไข

เราให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการแสดงความรับผิดชอบต่อข้อมูลของเรา ไทรอัมพ์ให้ความสำคัญและเคารพในข้อมูลที่เรามีเกี่ยวกับคุณเสมอมา